Lan Vanda

Lan Vanda

Nguồn gốc:

Lan Vanda hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như Vân Lan hay lan Ascocenda có nguồn gốc và phân bố ở vùng Bắc Á, Đông Nam Á từ Trung Quốc kéo dài đến Himalaya, Inddonexia đến Niu Ghine.
Đặc điểm chung:
Môi trường lan vanda sinh sống ở vùng núi với nhiều độ cao khác nhau, trải dài từ chân núi đến đỉnh núi. Các loài sống ở khu vực đồng bằng có độ cao thấp hơn thích hợp với khí hậu nóng trong khi các loài ở vùng núi cao chỉ ưa nhiệt độ lạnh.

Tại nước ta, lan Vanda rừng loài lan thích nghi tốt với khí hậu có nền nhiệt trung bình, mát mẻ. Đối với các Vanda lai là một loại lan của vùng nóng, nó sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ 20 -300C. Các loài lan Vanda được trồng trong vườn có độ ẩm cao, tuy nhiên độ ẩm thích hợp nhất với  lan Vanda trong chậu phải thật thoáng. Cây lan Vanda phát triển và sinh trưởng suốt năm. Nếu như khách hàng chăm sóc kĩ lưỡng lan Vanda còn có thể ra hoa quanh năm

Đặc điểm hình thái:
Lan Vanda là cây đơn thân lá xanh quanh năm, lan Vanda không có giả hành. Lá của lan Vanda có nhiều dạng và kích thước khác nhau: hình trụ đáy tròn, lá dẹp phẳng hoặc pha trộn giữa hình dạng của hai loại trên.  Lan Vanda có thân hình trụ đứng. Trên thân cây có các lá khá dài với nhiều rễ trần mập, khá to mọc ra từ gốc thân, đây được xem là đặc tính riêng biệt của loài lan này. Đối với dạng lá dẹp phẳng ở đầu ngọn lá có 2 diềm ngang bằng nhau và có họa tiết diềm răng cưa. Trường hợp khi những lá mới mọc thì những lá ở phía dưới thân sẽ rụng.
Lan Vanda có cành hoa mọc từ nách của những lá bên dưới ngọn. Dáng của cành hóa thẳng chỉ về các phía, ít khi phân nhánh. Hoa lan Vanda có kích thước khá lớn và bền, đẹp, đài hoa và cánh hoa xếp gần nhau, mép cánh hoa hơi chụm vào. Trên mỗi cánh hoa thường có các đốm, chấm nhỏ li ti tạo nên sự độc đáo và khác biệt chỉ có riêng ở lan Vanda.

Lan Vanda có nhiều màu sắc khác nhau như vàng, cam, hồng, trắng, tím rất đa dạng. Người dùng có thể sử dụng và lựa chọn cho các dịp như khai trương, sinh nhật, tân gia nhà.

Với các tông màu nổi bật, gây ấn tượng mạnh lan Vanda sẽ làm cho không gian của bạn trở nên thú vị và đặc biệt hơn bao giờ hết

Đặc tính sinh lý, tốc độ phát triển:
 Về tốc độ phát triển: Lan Vanda sinh trưởng và phát triển tốt nhất ở khoảng nhiệt độ từ 25 tới 30 độ C. Tại khoảng nhiệt độ này cây có thể thực hiện quá trình trao đổi chất và giải phóng năng lượng một cách dễ dàng.
Lan Vanda còn là giống cây ưa sáng, khi đưa ra ánh sáng cây sẽ bung nở hoa hoàn toàn ở một số giống nhất định. Ví dụ Vanda TMA và một số loài khác thường được trồng trong điều kiện gần 100% ánh sáng thì cây mới bung hoa được. Với đa số các loài lan Vanda còn lại chỉ cần 60% ánh sáng là cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Bày trí lan Vanda:

Lan Vanda rất thích hợp để đặt trong phòng làm việc hay phòng khách, các vị trí có độ thoáng và nhiều ánh sáng trong nhà như gần cửa sổ hay sảnh, ban công.

Lan Vanda còn thích hợp dùng làm quà tặng trong các dịp sinh nhât, tân gia, khai trương, tiệc tùng. Sở hữu một chậu hoa lan Vanda trong nhà sẽ giúp tăng thêm sự sang trọng đẳng cấp của chủ nhân

Bài trước Bài sau