LAN GIẢ HẠC

LAN GIẢ HẠC


 

Lan giả hạc chắc chắn là cái tên đã quá quen thuộc với những người chơi lan. Sở hữu vẻ đẹp mặn mà cùng mùi hương quyến rũ và là giống lan khó tìm ở vùng rừng nhiệt đới.

 

Một số thông tin về lan giả hạc

Lan Giả Hạc có nhiều tên gọi khác nhau như: Lan Phi Điệp, Lan Hoàng Thảo đùi gà và cũng có nhiều người biết đến với cái tên lưỡng điểm hạc. Biên độ nhiệt của lan giả hạc rất lớn khiến cho khả năng chịu được nóng, lạnh của loài hoa này rất cao. Lan giả hạc có thân thòng, cây ra hoa khi giả hành đã rụng hết lá. Tuy nhiên cũng có một số lá luôn xanh tốt quanh năm.

Tại Việt Nam lan Giả Hạc sống tại các rừng cây thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên là chủ yếu…Lan giả hạc có dáng buông thõng đung đưa trong gió khá đẹp mắt. Lan giả hạc có chiều dài thân khoảng 2-3m,

Lan giả hạc là một trong số loài lan có cách mọc lá đặc biệt khi các lá mọc đối cách nhau khá đều. Hoa lan Gỉa hạc nở to đều và có hương thơm quyến rũ. Hoa thường mọc tại ngay những vị trí rụng lá. Thời điểm giả hạc ra hoa vào khoảng tháng 2-3 hàng năm. Đây cũng là một trong số những loài hoa phục vụ nhu cầu chơi Tết của nhiều người.

Giả Hạc cũng là loài hoa có nhiều màu sắc như tím, hồng và trắng. Bên cạnh đó do sự lai tạo công nghiệp cũng làm cho hoa có nhiều màu khác như cam đỏ, trắng hồng. Tuy nhiên thời gian hoa nở chỉ kéo dài tầm 3-4 tuần lễ sau đó hoa bắt đầu tàn.

Lan giả hạc bị ảnh hưởng nhiều từ các yếu tố ngoại cảnh khác bên ngoài như nắng, gió, nhiệt độ tại các vùng khí hậu khác nhau.

Đặc điểm sinh lý để giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt

Ánh sáng

Người chơi lan giả hạc cần chú ý đến quá trình sinh trưởng và phát triển cây để có cách chăm sóc phù hợp. Đối với giai đoạn cây ra hoa hoặc cây non thì phải tránh tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp vì như vậy sẽ có thể làm cháy lá non. Giả Hạc là loài lan ưa nắng nhưng cũng chỉ nên cho chúng tiếp xúc nhiều ánh nắng mặt trời nhất trong khoảng thời gian gần ra hoa.

Nhiệt Độ

Nhiệt độ không phải là vấn đề quá lớn đối với giả hạc do giả hạc có giới hạn nhiệt độ khá lớn. Lan giả hạc có thể chịu được nhiệt độ lên đến 40 độ C, trong các tháng lạnh cây cũng có thể chịu được nhiệt độ thấp ở mức dưới 3 độ C. Ở những vùng thời tiết nóng quanh năm như khu vực phía Nam nước ta nếu muốn cây ra hoa thì phải cho cây vào trong nhà và hạ thấp nền nhiệt bằng cách bật điều hòa cây mới ra hoa được.

Độ ẩm

Lan giả hạc thích hợp với mức độ ẩm cao, thông thoáng  với mức độ ẩm dao động từ 60 – 70% thì cây có thể phát triển tốt, đặc biệt là khi cây còn non và trong thời gian ra hoa của cây. Nếu không cung cấp đủ độ ẩm thì cây con sẽ teo dần và chết, đến mùa cũng có rất ít hoa.

Vật liệu trồng

Đây là một trong những yếu tố không kém phần quan trọng giúp cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Nên tạo lớp mặt đệm cho lan giả hạc bằng sơ dừa hay mun gỗ, mặt khác đảm bảo cho chậu thoát nước tốt vào những ngày mưa.

 

Thay chậu: 

ít người để ý đến việc phải thay chậu cho lan giả hạc trong thời gian định kì. Việc thay chậu đúng thời gian quy định sẽ giúp cây thoáng khí thuận lợi cho quá trình trao đổi chất. Khách hàng sau khi mua cây có thể trồng trong những chậu có chứa than và đá thì không cần thay chậu thường xuyên. Khoảng thời gian quy định thay chậu nếu áp dụng cách này lên đến 4 - 5 năm. Nếu chọn chậu có sử dụng vỏ dừa hoặc vỏ cây, khách hàng nên tiến hành thay chậu mới 2 năm/lần. Sau khi tiến hành trồng lan giả hạc vào chậu thì khoảng 1-2 tuần sau tưới nước trở lại để cây thích nghi dần với môi trường sống

 

Chuyển động và thoáng khí:

 Nơi đặt cây lan Vanda cũng rất quan trọng. Cây lan giả hạc nói riêng và các dòng lan nói chung rất cần sự thoáng khí và sự rung chuyển để cho cây được tươi tốt hơn. Kinh nghiệm cho thấy thì cây để ngoài vườn thường xuyên có gió và khí tự nhiên sẽ giúp cây mọc tốt hơn là trong nhà kín ít có gió và nắng.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà melan.vn cung cấp để quý khách có thể giúp cây phát triển và ra hoa bình thường. Hy vọng rằng các bạn sẽ thành công trong việc trồng các loại phong lan này. Để có cách chă sóc tốt và hoàn hảo hơn chúng ta phải nắm vững các thông tin liên quan đến thời tiết và khí hậu, thổ nhưỡng và nguồn nước . Người chăm sóc cần phải thay đổi linh hoạt sao cho thích hợp khi cây có những biểu hiện tốt hoặc xấu. Từ đó chúng ta rút ra được kinh nghiệm và cách trồng thích hợp nhất cho chính mình

 

Bài trước Bài sau