THỦY TIÊN TÍM

THỦY TIÊN TÍM


Thủy tiên tím còn có các tên gọi khác là kiều hồng, kiều hường. Mỗi cành thủy tiên tím tựa như một nàng Kiều thơm giáng trần mang vẻ đẹp đằm thắm, thùy mị, nền nả với hương thơm tinh tế quyến rũ.

Nguồn gốc của thủy tiên tím:

Thủy tiên tím: Đây là loại cây có nguồn gốc từ Trung Quốc có lịch sử lâu dài hơn 200 năm. Tại Việt Nam cây trồng ở nhiều nơi khác nhau trong đó tập trung nhiều nhất tại Quảng Trị và khu vực miền Trung của nước ta.

Đặc điểm của thủy tiên tím:

Thủy tiên tím là giống lan phụ sinh, có tên tiếng anh là Dendrobium amabile. Thủy tiên tím có thân thảo, dài từ 30 - 35 cm, độ dày đường kính từ 1,2 - 1,5 cm, có các gờ dọc bao xung quanh. Lá thủy tiên tím tập trung ở đỉnh thân có hình bầu dục thuôn, đỉnh nhọn, dài 10 - 12 cm, rộng 3 - 5 cm.

Cụm hoa trên thân thường có màu tím nhạt mọc xen kẽ với lá, chùm gần đỉnh, dài 30 cm. Số lượng hoa tăng dần từ thân đến đỉnh và nhiều nhất ở đỉnh của cây. Lá bắc hình bầu dục, dài 1,5 - 2 cm. Hoa màu tím hồng nhạt, đường kính 5 - 6 cm; cuống hoa và bầu dài 4 - 5 cm. Các lá đài hình mác, đỉnh hơi nhọn, dài 2,8 - 3 cm, rộng 1,4 - 1,6 cm. Cằm dài 0,4 - 0,8 cm, đỉnh tròn. Cánh hoa hình bầu dục với đỉnh tròn có chiều dài từ 3 - 3,2 cm, rộng khoảng 2 cm, mép xẻ răng nhỏ. Môi hoa thủy tiên tím có hình gần tròn, dài và rộng 2,6 - 2,8 cm, viền trắng ở mép, ở giữa có đốm màu vàng cam; bề mặt phủ lông ở phần giữa; mép xẻ răng nhỏ; gần gốc có 1 nếp gấp sâu, mỗi đầu nếp gấp có 1 túm lông dài ở mép. Ở giữa hoa có nhụy vàng đặc trưng màu mật ong tại nên sự nổi bật hấp dẫn người thưởng lãm. Không giống với một số loại lan khác, thủy tiên tím có tuyến mật hình bầu dục, mật hoa kha ngọt; răng cột hình liềm mặt trăng. Nắp hoa có màu trắng, hình mũ, cánh hoa trơn nhẵn
Thời gian thủy tiên tím ra hoa vào khoảng tầm tháng 5 - 6. Cây có khả năng  tái sinh bằng chồi và hạt.

Lá thủy tiên tím mọc so le, đối xứng xen kẽ nhau, tập trung nhiều nhất từ khoảng giữa thân đến ngọn. Điểm ấn tượng ở thủy tiên tím so với các loại cây khác đó là cây không rụng lá, ra hoa quanh năm và nở rộ nhất khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 dương lịch hàng năm.

Gía trị của cây thủy tiên tím

Với vẻ đẹp, sự sang trọng và màu sắc nổi bật, thủy tiên tím được sử dụng làm vật trang trí hoàn hảo trong không gian sống đồng thời trong đông y người ta còn dùng thủy tiên tím chiết xuất thành tinh dầu thơm với mùi hương nhẹ hàng.

Cách chăm sóc giúp thủy tiên tím sinh trưởng và phát triển

Thủy tiên tím sinh trưởng và phát triển tốt nhất trong điều kiện có đủ ánh sáng, độ ẩm, nước và có đủ phân bón

Ánh sáng:

Thủy tiên tím thích hợp trong môi trường có đủ ánh sáng tự nhiên như các loại lan thông thường khác. Mỗi ngày có thể để thủy tiên tím hấp thụ ánh sáng tự nhiên 4 tiếng trở lại. Điều này giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt tăng quá trình trao đổi chất và năng lượng

Độ ẩm:

Thủy tiên tím thích hợp và phát triển trong môi trường có độ ẩm trung bình từ 55-60%

Nước:

Chế độ nước cung cấp cho thủy tiên tím 1 tuần / lần. Trong mùa khô cần tăng lượng nước tránh để tầng đất bị khô. Muà mưa giảm lượng nước tránh tình trạng cây bị ẩm xuất hiện sâu bệnh

Phân bón:

Loại phân bón sử dụng để bón cho cây thường dùng là NPK với tỉ lệ 3-3-1. Trong đó chú trọng bón phân đúng thời điểm cây chuẩn bị ra hoa. Mùa đông không bón phân cho cây.

 

 

 

 

Bài trước Bài sau