LAN TRẦM VÀNG

LAN TRẦM VÀNG

Nghe tên cũng đủ để hiểu được loại hoa này có hương thơm như thế nào? Lan trầm vàng có mùi thơm nồng nàn khiến lòng người có cảm giác an lòng như chính hương trầm trong các ngôi chùa yên bình.

Một số thông tin về lan trầm vàng

Đây là loài lan khá quen thuộc với nhiều người. Cây thường được trồng trong chậu chứ không bó vào thân gỗ như một số loài lan khác.

Lan trầm cũng được lai tạo công nghiệp tạo thành nhiều màu khác nhau như xanh, trắng, vàng đỏ. Tuy nhiên lan trầm vàng là loài được yêu thích và ưa chuộng nhiều nhất.

Lan trầm vàng thường cho ra hoa vào mùa xuân đến đầu hạ khoảng tháng 3-5 hàng năm. Khi ra hoa trung bình chỉ có từ 1 -2 bông.

Lá lan trầm vàng thuôn dài màu xanh trơn bóng. Trung bình một chậu lan trầm vàng nhỏ có từ 10-12 lá

Ở nước ta lan trầm vàng thường được phân bố ở các khu vực như Tây Bắc, Tây Nguyên,…

Công dụng của lan trầm vàng

Ngoài việc dùng để trang trí thì lan trầm vàng còn có nhiều tính năng hữu ích khác như thanh lọc không khí không gian sống của gia chủ. Ngoài ra lan trầm vàng còn có thể dùng để chiết xuất làm tinh dầu thơm, các dược liệu trong đông y

Điều kiện thích hợp để lan trầm vàng sinh sống và phát triển

Cần đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm ánh sáng phù hợp. Lan trầm vàng là loại cây ưa sáng. Tuy nhiên không nên để lan tiếp xúc quá nhiều và trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời dễ khiến cây cháy lá và khó sinh trưởng, phát triển. Mức nhiệt độ thích hợp với cây lan trầm vàng khoảng từ 18-25 độ C

Tuy nhiên mức nhiệt độ này cần thay đổi khi cây ra hoa và giữ ở mức 13–15 độ C và duy trì mực nhiệt này trong khoảngtừ 1-1,5 tháng.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vao điều kiện thời tiết từng vùng mà tiến hành căn chỉnh lượng nước tưới phù hợp. Cần duy trì một tuần tưới nước 1-2 lần duy trì mức độ ẩm từ 60-70%. Cũng giống như các loại lan khác, lan trầm vàng cũng cần giảm lượng nước tưới vào mùa mưa để tránh gây tình trạng ngập úng, sâu bệnh hại. Trong thời tiết này bạn có thể dùng cách phun sương nhẹ tưới qua một lượt để lan thấm đều nước và hạn chế tối đa mức cần quá nhiều nước

Về phân bón và cung cấp chất dưỡng chất cần thiết cho cây. Trong thời kì cây ra hoa bạn nên bón mỗi tuần một lần hàm lượng phân bón NPK theo tỉ lệ 3-1–1 hay 2–2–2 đầy đủ cho cây. Nếu cây có dấu hiệu úa vàng, chuẩn bị rụng lá thì chuyển sang tỉ lệ 1–3–2 để kích thích cây ra nụ và nở hoa đúng thời hạn.

Bài trước Bài sau