LAN HỒ ĐIỆP

LAN HỒ ĐIỆP

Bài viết trước melan.vn đã giới thiệu đến quý khách những thông tin và đặc điểm cơ bản của lan hồ điệp. Trong bài viết lần này chúng tôi sẽ gửi đến quý khách các thông tin về phân loại cách chăm sóc lan hồ điệp

Về phân loại:

Lan hồ điệp được chia làm 2 loại là hồ điệp rừng và hồ điệp công nghiệp. Hồ điệp công nghiệp chiếm số lượng lớn và là loại dùng để kinh doanh, mua bán. Trong khi đó lan rừng có giá thành cao và ít phổ biến hơn. Sau đây melan.vn sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin để phân biệt giữa lan rừng và lan công nghiệp.

Lan Hồ điệp rừng

Lan hồ điệp rừng hay còn gọi là tiểu hồ điệp là loại cây mọc chủ yếu ở rừng. Nhìn tổng thể các đặc điểm thì lan hồ điệp rừng cũng không có điểm gì khác biệt so với lan hồ điệp thông thường. Nhưng nếu là dân sành về lan sẽ dễ dàng nhận ra và nắm bắt được các đặc điểm thân, cành, lá của cây có đường kính nhỏ hơn đồng thời các màu sắc của hoa cũng không đa dạng như với lan công nghiệp. Đối với loại lan hồ điệp rừng rất dễ trồng và dễ chăm sóc do có đặc điểm nguồn gốc tự nhiên, chỉ cần khách hàng đảm bảo được cường độ ánh sáng, ngưỡng độ ẩm từ 55-75% là cây có thể phát triển một cách khỏe mạnh, bình thường mà không cần chăm bón quá cầu kỳ cẩn thận.

Tiểu Hồ Điệp

Lan Hồ điệp công nghiệp

Đúng như tên gọi lan hồ điệp công nghiệp. Loại lan này được tạo ra bằng phương pháp cấy mô trong các phòng thí nghiệm. Do không phải là loại lan tự nhiên nên các biện pháp chăm sóc cũng trở nên phức tạp, cầu ký hơn đòi hỏi người dùng cần phải để tâm nhiều.

Lan Hồ điệp công nghiệp có cây đơn thân, lá và hoa đều to có nhiều màu sắc khác nhau  như: trắng, tím, vàng táo, vàng ánh kim, vàng cát, hồng phấn, hồng nhạt…

Điểm đáng chú ý là thời điểm lan công nghiệp nở rộ đúng vào thời điểm dịp tết âm lịch, trở thành mặt hàng thu hút nhiều người mua sắm.

Thời gian cây lan hồ điệp công nghiệp có thể sống kéo dài từ 2-3 tháng, có khi lên tới 4 tháng.

Hồ điệp công nghiệp

Cách chăm sóc lan hồ điệp:

Để có thể giúp lan hồ điệp sinh sống và phát triển tốt cần hết sức lưu ý quy trình chăm sóc cây và đảm bảo các yếu tố về ánh sáng, nhiệt, độ ẩm, nước và phân bón.

  • Ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm: Đây là 3 yếu tố cần thiết giúp mọi loại cây sinh trưởng và phát triển tốt. Lan hồ điệp cũng không phải là loại cây ngoại lê. Cây cần nhiều ánh sáng để sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Có thể tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên lọt vào không gian sống của bạn như cửa sổ, ngoài ban công, sân thượng. Đặc biệt lưu ý, không được để chậu lan hồ điệp dưới ánh nắng trực tiếp vì sẽ khiến cây bị vàng lá, cháy thân và hoa nhanh tàn. Điều kiện ánh sáng hợp lý nhất cho lan hồ điệp phát triển là ánh sáng mặt trời lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Giới hạn nhiệt độ tốt nhất để cây sinh trưởng và phát triển từ từ 18 – 25 độ, độ ẩm từ 50-60%

Ngoài ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm thì nước tưới và phân bón cũng là các yếu tố quan trọng hỗ trợ cho sự phát triển của cây. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để lan hồ điệp phát triển một cách tốt nhất. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết từng mùa mà nhu cầu của lan hồ điệp khác nhau. Mùa khô hạn cần phải chú ý tưới nước cho cây vào buổi sáng sớm và chiều tà. Về mùa mưa hạn chế tối đa tình trạng ẩm móc của cây bằng cách để giá trồng khô ráo, tránh phát sinh các bệnh nấm mốc, sâu bệnh. Nhiệt độ nước cũng cần được tính toán thích hợp. Nước cần phải không quá nóng để không làm héo hoa đồng thời cũng không được quá lạnhsẽ làm hoa sốc nhiệt, nát cánh hoa. Trong điều kiện thời tiết có mưa, cần mang hoa vào cất nơi khô ráo tránh làm hoa bị hư hỏng hay thối nhũn.

Nên bón phân cho cây sau khi hoa đã tàn để cây phục hồi, không nên bón phân vào lúc cây đang ra hoa sẽ làm đảo lộn quá trình sống của cây. Loại phân thích hợp để bón đó là phân chậm tan, giàu chất dinh dưỡng.

 

Bài trước