Lan Hạc Vỹ, cách trồng và chăm sóc

Lan Hạc Vỹ, cách trồng và chăm sóc

Đặc điểm của lan hạc vỹ

Lan hạc vỹ cũng giống như nhiều loài lan khác sống phụ sinh với chiều dài thân có thể lên đến 1-1,2 m trong tự nhiên. Thân của hạc vĩ có hình trụ dày đường kính trung bình vào khoảng 1cm rủ xuống đung đưa trong gió. Lá của cây có hình mác lưỡi nhọn khá ấn tượng thể hiện sự sắc bén, có màu xanh đậm đặc trưng.

Hạc vĩ rừng thường mọc bám trên các cây gỗ  trong rừng ở độ cao trung bình từ 400 - 1500m. Hạc vĩ cho ra hoa vào khoảng tháng 4-8 hàng năm.

Hoa của hạc vĩ không mọc riêng rẽ mà thường kết thành từng chùm tạo nên các cụm hoa có hình dáng đẹp trông như những  dòng thác đang đổ xuống. Hạc vĩ có hoa màu tím nhạt vô cùng ấn tượng. Hoa thường có đường kính trung bình mỗi bông khoảng 3-4 cm, phần cuống hoa có độ dài từ 2-2,5cm. Nếu như phần lá ngoài có màu tím thì phần môi bên trong lại có màu vàng nhạt nổi bật. Hạc vĩ có thể tái sinh bằng chồi và hạt, cây có thời gian mùa đông để nghỉ ngơi để tổng hợp và trao đổi chất để có thể cho ra hoa như ý muốn vào mùa xuân.

Một số đặc tính của loài lan hạc vỹ

Lan hạc vỹ thuộc nhóm các cây lan ưa sáng, không thích ẩm ưa khô ráo và thoáng mát. Có thể thấy rất rõ là lan hạc vĩ thường mọc và phát triển ở những cành cao khô ráo và thoáng mát. Lan hạc vĩ sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ nhất vào khoảng mùa xuân hè. Ddây là lúc nhiệt độ tăng dần và thời tiết trở nên ấm hơn.Trong khoảng thời gian cuối thu và đầu đông, cây ở trạng thái nghĩ ngơi nên không cần tưới quá nhiều nước cho cây.

giò lan hạc vỹ

Bón phân cho cây

Khi tiến hành bón phân cho NPK cần chú ý theo tỉ lệ 30-10-10 với lượng pha 1g/4 lít nước và phun đều lên hết trên thân cây.

Độ ẩm và ánh sáng

Hạc vĩ rất thích môi trường thoáng khí, thoáng gió khô ráo độ ẩm thích hợp nhất cho cây khoảng 60% là hợp lý nhất. Về mặt ánh sáng tương đối nhiều cần khoảng 70% là hợp lý nhất

Thay chậu: 

ít người để ý đến việc phải thay chậu cho hạc vĩ trong thời gian định kì. Việc thay chậu đúng thời gian quy định sẽ giúp cây thoáng khí thuận lợi cho quá trình trao đổi chất. Khách hàng sau khi mua cây có thể trồng trong những chậu có chứa than và đá thì không cần thay chậu thường xuyên. Khoảng thời gian quy định thay chậu nếu áp dụng cách này lên đến 4 - 5 năm. Nếu chọn chậu có sử dụng vỏ dừa hoặc vỏ cây, khách hàng nên tiến hành thay chậu mới 2 năm/lần. Sau khi tiến hành trồng hạc vĩ vào chậu thì khoảng 1-2 tuần sau tưới nước trở lại để cây thích nghi dần với môi trường sống

Tiểu khí hậu:

Nơi đặt cây cũng rất quan trọng. Cây hạc vĩ nói riêng và các dòng lan nói chung rất cần sự thoáng khí và sự rung chuyển để cho cây được tươi tốt hơn. Kinh nghiệm cho thấy thì cây để ngoài vườn thường xuyên có gió và khí tự nhiên sẽ giúp cây mọc tốt hơn là trong nhà kín ít có gió và nắng.

hoa lan hạc vỹ


Trên đây là những thông tin cơ bản mà melan.vn cung cấp để quý khách có thể giúp cây phát triển và ra hoa bình thường. Hy vọng rằng các bạn sẽ thành công trong việc trồng các loại phong lan này. Để có cách chă sóc tốt và hoàn hảo hơn chúng ta phải nắm vững các thông tin liên quan đến thời tiết và khí hậu, thổ nhưỡng và nguồn nước . Người chăm sóc cần phải thay đổi linh hoạt sao cho thích hợp khi cây có những biểu hiện tốt hoặc xấu. Từ đó chúng ta rút ra được kinh nghiệm và cách trồng thích hợp nhất cho chính mình.

Bài sau