Tìm hiểu về Lan Ngọc Điểm và cách chăm sóc để có một chậu lan đẹp

Tìm hiểu về Lan Ngọc Điểm và cách chăm sóc để có một chậu lan đẹp


Nguồn gốc của Lan Chi Ngọc Điểm

Lan Chi Ngọc Điểm hay còn gọi là lan đai trâu, có lịch sử lên đến hơn 200 năm được tìm thấy tại vùng rừng Java. Với vẻ đẹp và hương thơm độc lạ lan chi Ngọc Điểm nhanh chóng trở thành loại tiểu cảnh thu hút được nhiều người yêu thích trong đó có người dân Việt Nam

Đặc điểm của Lan Chi Ngọc Điểm

Cũng giống như nhiều loại lan khác đai trâu được xếp vào loại cây thân thảo có hành giả. Lan Chi Ngọc Điểm có hệ tán lá khá dày và tán lá rộng mọc đan chéo nhau xòe ra theo hình cánh quạt vô cùng ấn tượng và đẹp mắt.

Không giống như những loại hoa lan khác. Hoa của Lan Chi Ngọc Điểm được phân chia làm 2 loại là loại hoa cánh mai và hoa ba tiêu dựa theo cấu trúc của hoa. Lan chi Ngọc Điểm có các chùm hoa cong và dài chừng 20-25 cm, hoa to ngang chừng 3 - 4 cm, thơm ngát và có khi cả tháng mới tàn. Một chậu hoa lan chi ngọc điểm đẹp là chậu hoa có cánh của bông hoa xếp sít lại với nhau, tổng thể đều màu cùng với đó là bộ rễ chắc khỏe, lá bung và tỏa đều ít bị sâu bệnh hại.

Lan chi Ngọc Điểm có đặc điểm riêng là độ cong của hoa uốn và ngả nhất định không mọc theo phương thẳng đứng như các loại lan khác đồng thời các tán lá cũng bung xòe xanh thẫm làm nổi bật thêm màu sắc của hoa.

Vê màu sắc của hoa có 4 loại chủ yếu là : hồng chấm tím, trắng tuyền, đỏ thẫm và đỏ khoang trắng. Lan ngọc điểm mầu đỏ thẫm và khoang trắng chủ yếu  được nhập từ Thái Lan về.

Đặc điểm sinh lý của Lan Chi Ngọc Điểm

Để cây sinh trưởng và phát triển tốt cần nắm được đặc điểm sinh lý của cây. Trong đó các điều kiện về ánh sáng, nhiệt độ, nguồn nước, thổ nhưỡng là các yêu tố tiên quyết giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Nhiệt độ

Lan Ngọc Điểm là loài lan có khả năng chịu nóng, giới hạn nhiệt độ thích hợp cho lan dao động từ 25-30 độ C. Nhiệt độ này rất phù hợp với điều kiện sinh thái của nước ta, một đất nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, nền nhiệt cao, lượng ẩm lớn. Đặc biệt là khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Đó cũng chính là lý do hầu hết lan chi ngọc điệp ở nước ta đều được trồng ở khu vực phía Nam và Đông Nam Bộ trở thành thị trường lớn cho sản phẩm này.

Ánh sáng

Cũng như nhiều loại lan khác lan ngọc điểm là loại cây ưa sáng . Cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất trong điều kiện ánh sáng tự nhiên khoảng 60% , vượt mức này sẽ làm cho cây bị bỏng lá. Tuy nhiên, nếu cây lan sống trong điều kiệnnhiều bóng thì sẽ làm cây tăng trưởng chậm và yếu ớt. Bộ rễ phát triển kém và cây rất khó ra hoa. Ngoài cường độ chiếu sáng, người chơi hoa cũng cần phải quan tâm và chú ý đến thời gian chiếu sáng cây. Cần cân đối khoảng thời gian chiếu sáng phù hợp tránh kéo dài quá nhiều thời gian sẽ làm rối loạn quá trình trao đổi chất cho cây.

Phân bón:

Sử dụng phân bón cho lan Ngọc Điểm khá giống với các loài lan khác đặc biệt là Vanda. Tuy nhiên, lan Ngọc Điểm thường không ra hoa và ở trạng thái nghĩ suốt 3 tháng, từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4. Trong suốt 3 tháng cây nghỉ, ta chỉ có thể tưới nước 1 lần/ ngày và hoàn toàn không nên cung cấp thêm dưỡng liệu cho cây. Thời điểm tháng 12 là khoảng thời gian lan ngọc điểm bắt đầu chớm nụ, người chơi hoa nên bắt đầu bón phân cho cây để tạo cho cây có sức sống và sự phát triển chống lại sâu bệnh

 

Bài trước Bài sau