LAN MÓNG RÙA

LAN MÓNG RÙA


“Lan Móng Rùa” cái tên lạ và độc đáo thu hút nhiều người yêu lan. Mọi người tìm đến lan móng rùa như một sự kiêu hãnh khi sở hữu một báu vật hiếm có khó tìm trên thị trường.

Xuất xứ, nguồn gốc của lan móng rùa

Lan móng rùa phân bố ở nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia và ở phía đông của dãy Himalaya. Tại nước ta lan móng rùa thường được tìm thấy ở khu vực các tỉnh miền Trung đặc biệt nhiều nhất ở Quảng trị  và Khánh hòa. Lan móng rùa thường mọc ở những nơi có độ cao trung bình từ 200- 1400 mét. Lan móng rùa thuộc họ lan Orrchidaceae là một trong số những loại lan có sức sống khá mạnh mẽ. Lan móng rùa có lối sống cộng sinh, thường sống trên các khúc gỗ và phân bố rộng khắp trên một phạm vi diện tích rộng lớn từ nam ra bắc đến tận những khu rừng ngập mặn vẫn có sự xuất hiện của lan móng rùa. Sinh sống trong môi trường như vậy nên lan móng rùa có mùi thơm đặc trưng tự nhiên của gỗ.

Đặc điểm của lan móng rùa

Lan móng rùa có dang buông xủa màu xanh non từng bông hoa chỉa ra như từng chiếc móng rùa sắc bén đầy oai phong. Chính vì sự lạ mắt này đã hấp dẫn người chơi lan móng rùa phải tìm mọi cách để sở hữu mặc cho giá thành của chúng khá cao. Loại lan với cái tên khá lạ và hình dáng cây và hoa cũng lạ không kém khiến nhiều người sành lan khi nhìn thấy đều muốn sở hữu. Lan móng rùa có thân thảo mọc thành từng bụi với thân cao tầm nửa mét. Kết cấu thân có dạng hình dẹt rẻ quạt khá bắt mắt. Các lá mọc đối xứng lệch với nhau sang hai bên. Điểm đặc biệt của hoa móng rùa đó là chúng không mọc thành từng chùm mà mọc riêng đơn lẻ ở đầu ngọn lá. Hoa của lan móng rùa thường có màu vàng đặc trưng như của hoa cau tươi có hình tam giác với phần nhị bên trong có màu đỏ khá lạ mắt. Mỗi bông có kích thước khoảng từ 2-3 cm và thường nở vào mùa hè và thu.

 

Điều kiện về nhiệt độ và độ ẩm

Lan móng rùa thích hợp với điều kiện nhiệt độ và độ ẩm ở mức vừa phải không quá cao. Nhiệt độ trồng trung bình giới hạn ở mức 20 đến 32 độ C. Độ ẩm tối đa để cây phát triển và sinh trưởng khoảng 80%.

Điều kiện ánh sáng

Điều kiện ánh sáng trung bình để lan móng rùa sinh trưởng và phát triển tốt vào khoảng 60%. Trong điều kiện thiếu sáng lá thường tối màu mất đi vẻ đẹp tự nhiên thông thường. Ngược lại nếu như trồng ở những nơi quá nắng cây sẽ rơi vào tình trạng lá bị héo úa. Khi tđặt lan móng rùa trong nhà nên đặt ở những vị trí có đủ ánh sáng của ngôi nhà như sảnh, ban công. Để cây sinh trưởng và phát triển cũng có thể thay thế bằng đèn chiếu sáng nhân tạo để cung cấp ánh sáng cho cây phát triển.

Giá thể trồng

Cũng giống như nhiều loại lan khác, lan móng rùa nên được xếp than và xơ dừa lên trên bề mặt đất để giữ ẩm cho cây. Người dùng cũng có thể trroongf lan móng rùa trên những thân gỗ lũa, đảm bảo cây vẫn có thể sinh trưởng và phát triển mạnh đồng thời cho hoa nở đẹp. Khi trồng nền chú ý giữ cho rễ cây thông thoáng nhưng không được để bị khô. Chính vì thế giá thể trồng cần được chuẩn bị kĩ càng để giúp cây phát triển tốt sau này.

Thay chậu: ít người để ý đến việc phải thay chậu cho lan móng rùa trong thời gian định kì. Việc thay chậu đúng thời gian quy định sẽ giúp cây thoáng khí thuận lợi cho quá trình trao đổi chất. Khách hàng sau khi mua cây có thể trồng trong những chậu có chứa than và đá thì không cần thay chậu thường xuyên. Khoảng thời gian quy định thay chậu nếu áp dụng cách này lên đến 4 - 5 năm. Nếu chọn chậu có sử dụng vỏ dừa hoặc vỏ cây, khách hàng nên tiến hành thay chậu mới 2 năm/lần. Sau khi tiến hành trồng lan móng rùa vào chậu thì khoảng 1-2 tuần sau tưới nước trở lại để cây thích nghi dần với môi trường sống

 

Chuyển động và thoáng khí: Nơi đặt cây lan móng rùa cũng rất quan trọng. Cây lan móng rùa nói riêng và các dòng lan nói chung rất cần sự thoáng khí và sự rung chuyển để cho cây được tươi tốt hơn. Kinh nghiệm cho thấy thì cây để ngoài vườn thường xuyên có gió và khí tự nhiên sẽ giúp cây mọc tốt hơn là trong nhà kín ít có gió và nắng.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà melan.vn cung cấp để quý khách có thể giúp cây phát triển và ra hoa bình thường. Hy vọng rằng các bạn sẽ thành công trong việc trồng các loại phong lan này. Để có cách chă sóc tốt và hoàn hảo hơn chúng ta phải nắm vững các thông tin liên quan đến thời tiết và khí hậu, thổ nhưỡng và nguồn nước . Người chăm sóc cần phải thay đổi linh hoạt sao cho thích hợp khi cây có những biểu hiện tốt hoặc xấu. Từ đó chúng ta rút ra được kinh nghiệm và cách trồng thích hợp nhất cho chính mình

 

Bài trước Bài sau